วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รู้จักกับ "SO LO MO" Social Media Location Mobile

      So Lo Mo หรือเรียกชื่อเต็มว่า Social Media Location Mobile จากความคิดในทัศนคติของผม เป็นการประยุกต์ใช้ระบบการเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่มาใช้ในการสนทนาแบ่งปัน ความคิดเห็นข้อมูล เรื่องสินค้าและบริการผ่านทางระบบสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการระหว่างกันในการเลือกสินค้าและบริการ โดยผ่านทางระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่งหลักๆก็คือ สมาร์ทโฟน ซึ่งผู้บริโภคจะสนทนาแบ่งปัน ข้อมูลประสบการณ์ระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ สถานที่ตั้ง ตลอดจนข้อคิดเห็นและข้อเปรียบเทียบต่างๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว พวกเขานำเสนอข้อมูลแบบอัฟเดททันทีในประสบการณ์ความรู้สึกที่มีต่อสินค้า แบรนด์สินค้า หรือบริการนั้นๆ ผ่านทางการสนทนาข้อความบนโลกสังคมออนไลน์

      ซึ่งคำจำกัดความหมายของ So Lo Mo หรือ Social Media Location Mobile นั้นสามารถแบ่งแยกออกได้เป็น 3 ส่วน ซึ่งสามารถทำให้เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเป็นอย่างไร

      อันแรก SO ซึ่งย่อมาจากคำว่า SOCIAL ก็คือ สังคม แต่คือสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมก็คือ FACEBOOK , TWITTER ตลอดจนอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันมีคนใช้งานทั่วโลกตลอดจน GOOGLEที่มีบทบาทในการค้นหาข้อมูลที่มีคนใช้กันมากที่สุด

      อันที่สอง LO ซึ่งย่อมาจากคำว่า LOCATION คือ สถานที่ ในที่นี้คือ GOOGLE MAP ซึ่งหลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน GOOGLE MAP เข้ามาบอกสถานที่ตั้งต่างๆ โดยการใช้หมุดปักบอกตำแหน่งที่ตั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคนั้นรู้ตำแหน่งสถานที่ตั้งอันเป็นประโยชน์ทางธุรกิจและข้อมูลแก่ผู้บริโภคที่สนใจ

      อันที่สาม MO ซึ่งย่อมาจากคำว่า MOBILE ซึ่งอาจไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดา แต่เป็น SMARTPHONE , IPHONE , TABLET ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา APPLICATION บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต โดยผู้ใช้จะอัพเดทสถานะหรือแม้แต่พูดคุยกับเพื่อนออนไลน์ ผ่านระบบสังคมออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา

      ซึ่งจากที่กล่าวมานี้ จะเห็นได้ว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการประกอบธุรกิจให้มีโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งเราอาจเรียกได้ว่าเป็น MOBILE COMMERCE ตัวหนึ่ง โดยจะทำให้การประกอบธุรกิจในรูปแบบของ ELECTRONIC BUSINESS สามารถเติบได้อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น ช่วยให้ภาคของธุรกิจนั้นสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้หลากหลายรูปแบบและเข้าถึงได้ทุกที่ ทั้งการโฆษณาผ่านเว็บไซต์ ตลอดจนการใช้เทคนิคข้อความผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถจะนำไปใช้ในการกำหนดเป้าหมาย ELECTRONIC BUSINESS ตลอดจนผลิตภัณฑ์ ให้มีการพัฒนาได้ตรงตามความต้องการของตลาด สามารถส่งเสริมการตลาดให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและตัดสินใจ โดยใช้ระบบสังคมออนไลน์ที่นับวันจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มาเป็นส่วนสร้างแนวทางในการเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้เกิดความอิสระในการดำเนินการธุรกิจตลอดจนความสะดวกคล่องตัวของผู้บริโภคมากขึ้น


      ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลความรู้ : http://www.ondims.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น