วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0" แล้วปฏิบัติดังนี้


1.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง ลงใน Web Blog ของนักศึกษา

องค์ความรู้ที่ได้จากการบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"
      Social media นับว่ามีบทบาทที่สำคัญต่อการประกอบ Electronic Commerce ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ทั้งด้านกาตลาดและผู้บริโภคที่มีปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก การที่เราจะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องรู้เรื่องรูปแบบความต้องการ องค์ประกอบต่างๆ ตลอดจนการที่จะหลอมรวมเข้ากับโลกแห่ง Social ให้ได้ ซึ่งจากประเด็นการบรรยายดังกล่าวกระผมสามารถสรุปองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ในการดำเนิน Electronic Commerce ได้ดังนี้

      Social โลกแห่งการคบหาสมาคม ติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น Social media นั้นมีส่วนสร้างแบรนสินค้าใหม่เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งปัจจุบัน media ที่จะนำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท
  1. OWNED mediaเป็น สื่อที่ผู้ประกอบการเองเป็นเจ้าของ ได้แก่ เว็บไซต์ บล็อก ซึ่งเป็นสื่อที่สร้างขึ้นมาเอง
  2.  PAID Media เป็นสื่อที่เราต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ เช่น แบรนดเนอ สปอนเซอร์ ชิฟ
  3.  EARNED Media เป็นสื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟชบุ๊ค ทวิชเตอร์ เป็นการแบ่งปันข้อมูลพูดคุยระหว่างกัน      
  4. Social media เป็นการสร้างสังคมเข้าหาลูกค้า ให้ลูกค้าได้มาพูดคุยกับเรา เพื่อหาข้อมูลความคิดเห็น แทนที่จะปล่อยให้ผู้บริโภคพูดถึงเราโดยที่เราไม่ส่วนร่วมรับรู้ด้วย ให้เราลุกขึ้นมาสังคมกับลูกค้าและตลาด ต้องสร้างตัวของสินค้าเราให้ลูกค้ามองเราในแง่ดีให้ได้
       Social media ถูกสร้างขึ้นมาจาการพูดหรือการสื่อสารปากต่อปาก โดยปัจจุบันทำได้ได้อย่างรวดเร็วโดยผ่านทางโลกสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างทันที ซึ่งเรื่องนี้มีบทบาททางด้านการตลาด ผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปโดยการที่จะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้
  1. Globolization Interdependence การเปลี่ยนไปในเรื่องความคิด คิดว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีสิทธิออกความเห็นโต้แย้ง ไม่เห็นด้วยได้ มีอิสระในความคิดและตัดสินใจ
  2. Control of Media Customer is publisher ผู้บริโภควันนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านความคิดเห็นต่อสินค้า อยากออกแบบสินค้าเห็นแบบที่ตนต้องการ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่รอดูข้อมูลสินค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้บริโภควันนี้มีการแบ่งปันข้อคิดเห็นของตนแก่สาธารณะได้อย่างรวดเร็ว
  3. Conversations generate exposure sales การพูดคุยโต้ตอบระหว่างลูกค้าเพื่อที่จะสามารถขายสินค้านั้นได้ เราต้องมีการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ ที่มีเหตุผล น่าสนใจให้ได้จึงจะสามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจและเกิดการตกลง      
  4. Transparency – open source  ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกอย่างเปิดกว้าง ความโปร่งใส จริงใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมมั่น เรื่องการให้เครดิตต่างๆ ของผู้มีส่วนช่วยก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรุ่นสินค้าใหม่        
  5. Collaboration rulesการอาศัยความร่วมมือของผู้บริโภค   
          
  6. People use technologies to get thing that they need from each, other rather from corporations  ผู้บริโภคจะอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ในการแสวงหาข้อมูล สินค้า เพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งเขาจะข้อมูลจากการพูดเล่าของผู้บริโภคด้วยกันก่อนเสมอ ผู้บริโภคจะไม่เชื่อจากผู้ผลิตทั้งหมดก่อน เขาจะมองเห็นเป็นการโฆษณา ซึ่งเขาจะเชื่อจากผู้บริโภคที่คุยบอกกันเองมากกว่า        
       ปัจจุบันอำนาจอยู่ในมือของผู้บริโภค กระบวนการสร้างแบรนสินค้าจึงเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการสร้างแบรนอันดับแรกจะต้องมองว่าจะสร้างยังไงคนจะรู้จักเรา ต่อมาเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้บิโภคกับเรา แล้วทำให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ เมื่อลองแล้วต้องทำให้ชอบและมีการบอกต่อให้ผู้บริโภคคนอื่น ซึ่งนอกจากการจงรักภักดีต่อเราต้องมีส่วนช่วยในการขยายตลาดของเราด้วย เราต้องทำให้ลูกค้ากล้าที่จะบอกต่อไปยังผู้บริโภคคนอื่นด้วย ซึ่งวิธีการทำอันดับแรกจะต้องติดต่อกับลูกค้า แล้วมีการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าสร้างความน่าสนใจประทับใจแก่ลูกค้า ให้ลูกค้ามีส่วนช่วยแบ่งปันบอกต่อ โดยอาจผ่านทางสังคมและสังคมออนไลน์ซึ่งการแบ่งปันข้อมูลนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการเจริญเติบโตทางการตลาดของเราในโลกปัจจุบัน

      การสร้างการตลาดด้วย Electronic Commerce ทำให้เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบของเราเองได้ทั้งหมด ทำให้ผู้บริโภคมีการติดต่อ พูดคุยระหว่างผู้ผลิตมากขึ้น การที่จะทำให้คนที่ยังไม่ให้ความสนใจในสินค้าเราเกิดความสนใจในสินค้าเรานั้นมีความสำคัญ เราจะต้องหาวิธีให้เขาสนใจด้วยวิธีการต่างๆ ในยุคที่มีการนำ Social media มาใช้ประโยชน์ เราต้องการทำให้ผู้บริโภคมามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจขนาดย่อม ผู้ประกอบการจะต้องสร้างการติดต่อระหว่างผู้ออกแบบสินค้ากับผู้บริโภค เพื่อจะได้มาซึ่งสินค้าที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการทดสอบตลาดหรือการเดาใจลูกค้าอยู่ การ Co-creation นั้นมีส่วนช่วยในการสร้างนวัตกรรมการาผลิตภัณฑ์แบบใหม่ๆ เป็นการให้ลูกค้าสร้างสินค้าตามความต้องการของตน การปฏิสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น การเก็บข้อมูล การวิจัยความต้องการ อีกทั้งสามารถจัดกลุ่มลูกค้า เพื่อการพัฒนากลยุทธ์ขององค์กรต่อไป

________________________________________________________________



2.หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ แล้วสรุปใน Web Bblog


คำศัพท์
        Social media คือ สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร เขียนเล่าเนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน

        Social network คือ สังคสแห่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสสารผ่านทางระบบเครือข่าย

        Brand Building คือ การสร้างแบรนหรือตัวสินค้า

        Branding คือ กลยุทธ์ในการทำให้แบรนด์สินค้านั้นมีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือ ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค

        OWNED media คือ มีเดียที่ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของ ได้แก่ เว็บไซต์ บล็อก ซึ่งเป็นสื่อของเราเอง

        PAID Media คือ สื่อที่เราต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ เช่น แบรนดเนอร์ สปอนเซอร์ ชิฟ

        EARNED Media คือ มีเดียที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟสบุ๊ค ทวิชเตอร์ ซึ่งเป็นการแบ่งปันข้อมูลพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน

        Buzz marketing คือ กลยุทธ์ในการสร้างสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัและเกิดความต้องการในลักษณะของ การบอกต่อแบบปากต่อปาก ซึ่งเป็นกลยุทธ์การสื่อสารที่มีพลังขับเคลื่อนสูงมากต่อการสร้างความเชื่อถือและกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อ

        Viral manageting คือ เป็นรูปแบบทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร การทำตลาดแบบปากต่อปาก โดยใช้ สื่ออินเตอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ เพื่อเอื้อให้การตลาดให้กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว

        Content curater คือ การเขียน รวบรวม และแบ่งปันบทความของบริษัทสู่ลูกค้าทางช่องทางการสื่อสาร จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณมีความรู้, ชอบแบ่งปัน และยังช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อบริษัทมากขึ้น

        Marketing tip คือ เคล็ดลับทางการตลาด

        Old Formular คือ สูตรเก่า แบบดั้งเดิม

        Foods mount การพูดคุยปากต่อปาก

        Change of consumers การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค

        Mindset คือ ความคิดริเร่ม

        Globolization คือ ยุคที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว ด้วยพลังแห่งเทคโนโลยีสารสนเทศ

        Interdependence คือ การพึงพากัน

        Be long to the world คือ ความเท่าเทียมกัน

        Freedom คือ ความอิสรภาพ ไม่ต้องอยู่ภายใต้อำนาจใด

        Control of Media คือ การควบคุมจัดการสื่อ

        Consumer is Publisher คือ การที่ผู้บริโภคเป็นผู้เผยแพร่สื่อ จ้อมูล ข่าวสารต่างๆ

        Proactive คือ ความเชี่ยวชาญในการดำเนินการต่างๆ

        Reviewer การตรวจสอบซ้ำ ข้อมูล

        Publisher การเป็นผู้นำเสนอข้อมูล ป่าวประกาศ

        Conversations การสนทนาที่มีการโต้ตอบ

        generate exposure คือ กาสร้างการเปิดรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ

        Transparency ความโปร่งใส

        Open source คือ การเปิดรับข้อมูลต่างๆ การรับฟังความคิดเห็น

        Respect คือ ความเคารพในสิทธิต่างๆ

        Collaboration rules คือ ข้อตกลงในการทำงานร่วมกัน

        People Use technologies คือ การที่ประชาชนเป็นผู้ใช้เทคโนโลยี

        In control คือ การอยู่ในการควบคุมสั่งการ

        Involvement คือ การมีส่วนร่วม

        Comment คือ ความเห็น ข้อเสนอแนะ

        Connect consumer คือ การติดต่อระหว่างลูกค้า ผู้บริโภค

        Information คือ ข้อมูลที่นำมาเผยแพร่

        Entertainment Value คือ ความน่าสนใจ

        Shear คือ การแบ่งปันข้อมูล ข้อคิดเห็นต่างๆ

        Col created Experian คือการมีส่วนร่วม

        Colcreate คือ การมีส่วนช่วยในการพัฒนา

        Reration ship คือ การสร้างความสัมพันธ์

        Co-creation การใช้ผู้บริโภคมามีส่วนร่วมในการสร้างผลิตภัณฑ์

        Innovate value คือ การปรับปรุงเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

        Pathway คือ เส้นทางในการดำเนินงาน

        Conceptualized คือ แนวความคิด
______________________________________________________________

1 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาน่าสนใจมากครับ มีประโยชน์ของเรื่องนี้อีกไหมครับ

    ตอบลบ