1.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง ลงใน Web Blog ของนักศึกษา
องค์ความรู้ที่ได้จากการบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"
Social media นับว่ามีบทบาทที่สำคัญต่อการประกอบ Electronic Commerce ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ทั้งด้านกาตลาดและผู้บริโภคที่มีปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก การที่เราจะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องรู้เรื่องรูปแบบความต้องการ องค์ประกอบต่างๆ ตลอดจนการที่จะหลอมรวมเข้ากับโลกแห่ง Social ให้ได้ ซึ่งจากประเด็นการบรรยายดังกล่าวกระผมสามารถสรุปองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ในการดำเนิน Electronic Commerce ได้ดังนี้Social โลกแห่งการคบหาสมาคม ติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น Social media นั้นมีส่วนสร้างแบรนสินค้าใหม่เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งปัจจุบัน media ที่จะนำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท
- OWNED mediaเป็น สื่อที่ผู้ประกอบการเองเป็นเจ้าของ ได้แก่ เว็บไซต์ บล็อก ซึ่งเป็นสื่อที่สร้างขึ้นมาเอง
- PAID Media เป็นสื่อที่เราต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ เช่น แบรนดเนอ สปอนเซอร์ ชิฟ
- EARNED Media เป็นสื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟชบุ๊ค ทวิชเตอร์ เป็นการแบ่งปันข้อมูลพูดคุยระหว่างกัน
- Social media เป็นการสร้างสังคมเข้าหาลูกค้า ให้ลูกค้าได้มาพูดคุยกับเรา เพื่อหาข้อมูลความคิดเห็น แทนที่จะปล่อยให้ผู้บริโภคพูดถึงเราโดยที่เราไม่ส่วนร่วมรับรู้ด้วย ให้เราลุกขึ้นมาสังคมกับลูกค้าและตลาด ต้องสร้างตัวของสินค้าเราให้ลูกค้ามองเราในแง่ดีให้ได้
Social media ถูกสร้างขึ้นมาจาการพูดหรือการสื่อสารปากต่อปาก โดยปัจจุบันทำได้ได้อย่างรวดเร็วโดยผ่านทางโลกสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างทันที ซึ่งเรื่องนี้มีบทบาททางด้านการตลาด ผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปโดยการที่จะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้
- Globolization Interdependence การเปลี่ยนไปในเรื่องความคิด คิดว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีสิทธิออกความเห็นโต้แย้ง ไม่เห็นด้วยได้ มีอิสระในความคิดและตัดสินใจ
- Control of Media Customer is publisher ผู้บริโภควันนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านความคิดเห็นต่อสินค้า อยากออกแบบสินค้าเห็นแบบที่ตนต้องการ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่รอดูข้อมูลสินค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้บริโภควันนี้มีการแบ่งปันข้อคิดเห็นของตนแก่สาธารณะได้อย่างรวดเร็ว
- Conversations generate exposure sales การพูดคุยโต้ตอบระหว่างลูกค้าเพื่อที่จะสามารถขายสินค้านั้นได้ เราต้องมีการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ ที่มีเหตุผล น่าสนใจให้ได้จึงจะสามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจและเกิดการตกลง
- Transparency – open source ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกอย่างเปิดกว้าง ความโปร่งใส จริงใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมมั่น เรื่องการให้เครดิตต่างๆ ของผู้มีส่วนช่วยก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรุ่นสินค้าใหม่
- Collaboration rulesการอาศัยความร่วมมือของผู้บริโภค
- People use technologies to get thing that they need from each, other rather from corporations ผู้บริโภคจะอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ในการแสวงหาข้อมูล สินค้า เพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งเขาจะข้อมูลจากการพูดเล่าของผู้บริโภคด้วยกันก่อนเสมอ ผู้บริโภคจะไม่เชื่อจากผู้ผลิตทั้งหมดก่อน เขาจะมองเห็นเป็นการโฆษณา ซึ่งเขาจะเชื่อจากผู้บริโภคที่คุยบอกกันเองมากกว่า
ปัจจุบันอำนาจอยู่ในมือของผู้บริโภค กระบวนการสร้างแบรนสินค้าจึงเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการสร้างแบรนอันดับแรกจะต้องมองว่าจะสร้างยังไงคนจะรู้จักเรา ต่อมาเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้บิโภคกับเรา แล้วทำให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ เมื่อลองแล้วต้องทำให้ชอบและมีการบอกต่อให้ผู้บริโภคคนอื่น ซึ่งนอกจากการจงรักภักดีต่อเราต้องมีส่วนช่วยในการขยายตลาดของเราด้วย เราต้องทำให้ลูกค้ากล้าที่จะบอกต่อไปยังผู้บริโภคคนอื่นด้วย ซึ่งวิธีการทำอันดับแรกจะต้องติดต่อกับลูกค้า แล้วมีการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าสร้างความน่าสนใจประทับใจแก่ลูกค้า ให้ลูกค้ามีส่วนช่วยแบ่งปันบอกต่อ โดยอาจผ่านทางสังคมและสังคมออนไลน์ซึ่งการแบ่งปันข้อมูลนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการเจริญเติบโตทางการตลาดของเราในโลกปัจจุบัน
การสร้างการตลาดด้วย Electronic Commerce ทำให้เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบของเราเองได้ทั้งหมด ทำให้ผู้บริโภคมีการติดต่อ พูดคุยระหว่างผู้ผลิตมากขึ้น การที่จะทำให้คนที่ยังไม่ให้ความสนใจในสินค้าเราเกิดความสนใจในสินค้าเรานั้นมีความสำคัญ เราจะต้องหาวิธีให้เขาสนใจด้วยวิธีการต่างๆ
ในยุคที่มีการนำ Social media มาใช้ประโยชน์ เราต้องการทำให้ผู้บริโภคมามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจขนาดย่อม ผู้ประกอบการจะต้องสร้างการติดต่อระหว่างผู้ออกแบบสินค้ากับผู้บริโภค เพื่อจะได้มาซึ่งสินค้าที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการทดสอบตลาดหรือการเดาใจลูกค้าอยู่ การ Co-creation นั้นมีส่วนช่วยในการสร้างนวัตกรรมการาผลิตภัณฑ์แบบใหม่ๆ เป็นการให้ลูกค้าสร้างสินค้าตามความต้องการของตน การปฏิสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น การเก็บข้อมูล การวิจัยความต้องการ อีกทั้งสามารถจัดกลุ่มลูกค้า เพื่อการพัฒนากลยุทธ์ขององค์กรต่อไป
________________________________________________________________
2.หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ แล้วสรุปใน Web Bblog
คำศัพท์













































เนื้อหาน่าสนใจมากครับ มีประโยชน์ของเรื่องนี้อีกไหมครับ
ตอบลบ